Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đời sống của người dân được nâng lên. Cùng với đó là số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các khu đô thị chưa có điểm đỗ, bãi giữ xe nào được quy hoạch và công bố.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam, hiện tại chỉ có một số bãi giữ xe không trong quy hoạch tổng thể tỉnh mà chỉ nằm trong khuôn viên các đơn vị như: Bãi giữ xe của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; bãi giữ xe Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc; bãi giữ xe của chợ Bầu, thành phố Phủ Lý… Tại các bãi giữ xe nằm trong khuôn viên của các đơn vị vẫn chưa có điểm nào ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý ra, vào an toàn, hiệu quả và hiện đại.
Hà Nam đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, các khu đô thị mới liên tục được xây dựng và đưa vào hoạt động. Các tuyến đường phố chủ yếu được hình thành khi chưa có quy hoạch, do vậy vỉa hè nhiều tuyến đường rất hẹp. Mặt khác, các bến bãi phục vụ giao thông chưa có nên tình trạng đỗ xe tại các điểm đỗ xe của các khu đô thị dưới lòng đường, hè phố, các khu đất trống thường xuyên diễn ra.
Một số điểm đỗ xe trong lòng đường tại thành phố Phủ Lý
Hà Nam đang đẩy mạnh phát triển du lịch. Lượng khách du lịch đến tỉnh tăng đáng kể, nhất là sau khi Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc, sân golf Trường An, các khách sạn: Mường Thanh, 515.9, Vinpearl và Trung tâm thương mại Vincom, chùa Địa Tạng Phi Lai Tự, chùa Phật Quang, chùa Cây Thị … đi vào hoạt động. Tại các điểm này, nhu cầu tới vui chơi, thăm quan, chiêm bái của người dân tăng cao. Tại thành phố Phủ Lý, tuyến phố đi bộ được hình thành và đưa vào sử dụng từ năm 2022. Tuyến phố đi bộ nằm trên đường Biên Hòa và đường Châu Cầu, hoạt động từ 19 giờ tối thứ 7 hàng tuần. Việc xây dựng và phát triển các tuyến phố đi bộ gắn với phát triển thương mại, du lịch nhằm đa dạng hóa nhu cầu dịch vụ, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng văn hóa đô thị mới năng động, hiện đại. Tuy nhiên tại tuyến phố đi bộ này, do chưa có các điểm đỗ xe và trông giữ xe phù hợp, và đủ lớn để đáp ứng nhu cầu trông giữ xe của Nhân dân tham gia vui chơi tại phố đi bộ, dẫn đến tình trạng các điểm trông giữ xe tự phát hoạt động gây ảnh hưởng đến giao thông, làm hạn chế lối đi cho người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác.
Một số điểm trông giữ xe tại phố đi bộ của thành phố Phủ Lý
Ngoài Khu Du lịch Quốc gia Tam Chúc, các ngôi chùa khác trên địa bàn tỉnh như: Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự, chùa Phật Quang, chùa Cây Thị… trong thời gian gần đây cũng hút được sự quan tâm của đông đảo du khách khi tới Hà Nam. Tuy nhiên, vì chưa quy hoạch các bãi giữ xe chuyên nghiệp, nên các bãi giữ xe tại đây chưa có biển báo, hoặc có biển báo nhưng chưa đúng quy định (Biển tự viết, không có chỉ dẫn, không có đơn vị cấp phép, không ghi mức giá trông giữ hoặc để tự do không thu phí…). Đối với xe ô tô chở du khách khi tới các chùa này phải dừng đỗ tại các bãi để xe tạm do Ban Quản lý các chùa tự dựng lên trên nền các bãi đất trống, công trình giao thông đang thi công quanh khu vực chùa. Khoảng cách giữa các điểm trông giữ phương tiện đến chùa là khá xa, du khách khi xuống xe không có xe chuyên dụng đón đưa từ bãi đỗ xe vào chùa, nên các xe ôm được cơ hội hoạt động với nhiều mức giá khác nhau, gây ra tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, không đảm bảo an toàn giao thông. Đối với các phương tiện xe gắn máy, các dịch vụ trông xe tự phát của các hộ dân quanh khu vực chùa cũng tự dựng lên với giá vé không đồng nhất, giao động từ 5 nghìn đồng cho đến 10 nghìn đồng/1 xe gắn máy.
Việc trông giữ xe bằng vé giấy truyền thống đối với xã hội hiện nay không còn phù hợp, thiếu an toàn và không chuyên nghiệp. Từ thực tế cho thấy, với các địa điểm đông người và nhiều phương tiện lưu thông ra vào, việc triển khai các dự án xây dựng các bãi giữ xe theo quy hoạch, đặc biệt là bãi giữ xe thông minh ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp có tính bền vững.
Điểm trông giữ xe cho du khách đến tham quan chùa Cây Thị và chùa Địa Tạng Phi Lai Tự (huyện Thanh Liêm) được Ban Quản lý các chùa bố trí trên các bãi đất tạm, các công trình giao thông đang trong quá trình xây dựng
Hiện nay, trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các công việc truyền thống đã giúp con người tiết kiệm sức lao động, năng suất và chất lượng công việc cũng được nâng cao. Hệ thống quản lý bãi giữ xe thông minh là một trong số đó. Hệ thống quản lý bãi giữ xe thông minh là hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý như phần mềm quẹt thẻ để kiểm soát các phương tiện ra vào bãi đỗ xe.
Việc xây dựng điểm trông giữ xe thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin mang đến sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực, đảm bảo an toàn, an ninh, kiểm soát chặt chẽ hơn; cho phép thống kê nhiều tính năng trên hệ thống phần mềm được lập trình, chống thất thu ngân sách. Áp dụng công nghệ thông tin vào các điểm trông giữ xe kết hợp với phân luồng giao thông hợp lý còn giải quyết ùn tắc giao thông.
Ngày 26/12/2023, Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1686/QĐ-TTg. Đối với phương án phát triển mạng lưới giao thông cấp tỉnh, Hà Nam sẽ tiến hành bố trí quỹ đất hợp lý để xây dựng các điểm trông giữ xe, điểm đỗ xe, bến xe trên địa bàn tỉnh phù hợp với nhu cầu từng khu vực, gắn với hệ thống công trình dịch vụ, công viên cây xanh.
Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển mạng lưới giao thông cấp tỉnh theo quy hoạch tỉnh, đặc biệt là xây dựng các bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ thông tin, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền Nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước; áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm điểm đỗ xe, bãi đỗ xe. Đặc biệt ngành Giao Thông vận tải cần phối hợp với các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các mặt công tác của Đề án 06; trong đó tập trung triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số, cụ thể là thực hiện mô hình “Triển khai giải pháp thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi xe của tỉnh”.
Bên cạnh đó, cần thực hiện nhiều biện pháp, chính sách ưu đãi thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng các điểm đỗ xe, bãi giữ xe hiện đại, văn minh; rà soát, kiểm soát các bãi giữ xe đang hoạt động và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý trông giữ phương tiện; rà soát giá dịch vụ trông giữ phương tiện, cần thiết điều chỉnh tại một số điểm, khu vực.
Việc triển khai xây dựng quy hoạch các bãi giữ xe, điểm đỗ xe ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý theo Đề án 06 cần được triển khai một cách đồng bộ, với mục tiêu là đạt tới lợi ích chung của toàn xã hội. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính nhà nước theo hướng hiện đại, góp phần phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số./.
Lương Hậu