Là cơ quan tham mưu thực hiện thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông không chỉ đẩy mạnh cải cách hành chính tại cơ quan mà còn có trách nhiệm tham mưu đẩy mạnh cải cách hành chính trên toàn tỉnh.
Thời gian qua, công nghệ thông tin đã tạo ra một bước thay đổi đột phá trong quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin chính là giải pháp hàng đầu nhằm đạt mục tiêu của cải cách hành chính, chuyển từ hành chính “xin-cho” sang hành chính “phục vụ”, các thủ tục hành chính trở nên đơn giản, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch.
Nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam. Hệ thống đi vào hoạt động đã cho phép người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, người dân và doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam cung cấp tất cả các dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến toàn trình. Tích hợp trên 70% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hệ thống hiện nay cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính của tỉnh; công khai toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Đã triển khai việc kết nối, tích hợp chữ ký số công cộng, chữ ký số từ xã lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam để phục vụ người dân và doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong việc nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam cung cấp tổng số 1.731 bộ thủ tục hành chính. Trong đó: 1.130 dịch vụ trực tuyến toàn trình; 526 dịch vụ công trực tuyến một phần và 75 dịch vụ công khác. Tổng số hồ sơ được tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống: Năm 2023, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống là 187.430 bộ; giải quyết đúng và trước hạn đạt 96,9%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 87,5% (tăng 20,8% so với năm 2022); tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 67,8% (tăng 35% so với năm 2022).
Toàn tỉnh đã thành lập 100% Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, cấp thôn (109 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã với 555 thành viên, 686 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn với 3.430 thành viên). Các tổ công nghệ số cộng đồng đã hoạt động tích cực ở một số địa phương, góp phần nâng cao kỹ năng số cho người dân, đặc biệt hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Hằng năm, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định giao chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến, hồ sơ thanh toán trực tuyến cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, UBND tỉnh Hà Nam ban hành Kế hoạch số 2199/KH-UBND ngày 19/8/2022 triển khai thực hiện Bộ chỉ số.
Ngay sau khi Kế hoạch được ban hành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham mưu triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Kết quả thực hiện Bộ chỉ số này được Văn phòng Chính phủ cập nhật, công bố công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo thời gian thực.
Đặc biệt, năm 2023, thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch hoạt động của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đó là: Triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, có cách làm để mang lại hiệu quả đột phá về tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến và tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ nhà, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 05/2023/NQ-HĐND ngày 06/7/2023 quy định mức thu phí, lệ phí khi thực hiện một số thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Nghị quyết quy định: 02 khoản phí giảm 05%, 02 khoản phí giảm 40%, 05 khoản lệ phí giảm 60% khi thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.
Bên cạnh đó, Sở tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 53/2023/QĐ-UBND 16/11/2023 về Quy chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam.
Kể từ tháng 8/2022 đến nay, tỉnh Hà Nam luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chỉ số cao. Hiện nay, tỉnh Hà Nam đang đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố về Bộ chỉ số này với tổng số điểm đạt được là 83/100 điểm và là 01 trong 08 tỉnh được xếp vào loại tốt. Cuối năm 2022, Hà Nam đứng đầu cả nước về thực hiện Bộ chỉ số này.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nam, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu các giải pháp cụ thể: Tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Triển khai Đề án số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phục vụ tốt hơn cho việc khai tác, sử dụng dữ liệu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị khắc phục tồn tại của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính do Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra qua kết quả đánh giá theo Bộ tiêu chí (Tuy có tăng điểm so với năm 2022 (năm 2022: đạt 71; năm 2023: đạt 83 điểm) nhưng lại bị tụt 04 bậc so với năm 2022 (năm 2022: xếp thứ 1; năm 2023: xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố)./.